Trong Tin Mừng, Thánh Mát-thêu cho chúng ta thấy, sau lời tuyên xưng đức tin của mình, Thánh Phê-rô đã nhận ra Chúa Cứu Thế, rồi Đức Giê-su tiên báo cuộc Thương Khó lần thứ nhất, và Người đem ba môn đệ đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao. Đây là biểu tượng thể hiện sự gặp gỡ giữa Thiên Chúa với dân Ngài.
Trong Giáo Hội, chúng ta cũng nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa qua mầu nhiệm nhập thể, lòng chúng ta tràn đầy niềm vui, khi chúng ta tôn thờ Chúa Hài Đồng nơi hang đá.
Vào mùa chay, chúng ta đi trên con đường của các môn đệ, chúng ta biết là chúng ta sẽ đi qua mầu nhiệm thương khó của Chúa, chúng ta sẽ suy tôn Thánh Giá, và tôn thờ Đức Giê-su chịu chết trên cây Thánh Giá. Đức tin của chúng ta sẽ gặp thử thách và Chúa biết điều ấy, nên Người muốn củng cố đức tin cho chúng ta trên con đường chật hẹp của tình yêu. Đức Giê-su hiển dung để biểu lộ Thần Thánh của Ngài, Ngài loan báo vinh quang Phục Sinh trước giờ, trước bóng tối của cuộc Thương Khó. Đức Giê-su dẫn các môn đệ và chúng ta vào trung tâm điểm của mầu nhiệm, để cùng với Ngài, chúng ta bước vào một con đường thiêng liêng, đó là hành trình đi lên, ở lại và đi xuống.
Đi lên
Lạy Chúa Giê-su, chúng con mong muốn hướng về Ngài với tất cả con người của chúng con, (artifice). Chúng con dâng lên Chúa (déposer) những suy nghĩ, sự an toàn, những kỷ niệm, những ý muốn của chúng con, những tâm tư, nguyện vọng chất chứa (encombrer) trong lòng của chúng con và cả những điều không cần thiết (nécessaire) để chúng con có thể gặp được Chúa. Lạy Chúa Giê-su xin dạy cho chúng con sự khiêm nhường.
Ở lại, chúng ta nhận được món quà của niềm tin
Cũng như chúng ta không thể nhìn thấy được ánh sáng mặt trời một cách trực tiếp (directement) bởi nó sẽ làm tổn thương (blesser) đôi mắt của chúng ta, thì Thiên Chúa cũng thế, Ngài vẫn còn ẩn mình để không làm lóa mắt (aveugler) của chúng ta.
Cũng như 7 sắc cầu vồng (arc-en-ciel) biến đổi ánh sáng để cho chúng ta nhìn thấy, thì Đức Giê-Su cũng làm cho chúng ta có thể nhìn thấy vinh quang của Chúa Cha, vì thế mà mầu nhiệm được mặc khải (révéler) dần dần cho chúng ta. Đầu tiên là trên núi cao, Đức Giê-Su nói chuyện với ông Mô-sê và ông Ê li a, hai ông rất gần với Thiên Chúa, cả hai có thể nhìn thấy được Thiên Chúa vì Đức Giê-Su chính là hình ảnh của Thiên Chúa. Rồi các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an, những tôi tớ (serviteur) đầu tiên của Giáo Hội sơ khai(naissante), cũng đã nhận thấy được sự tỏ hiện (révélation) : « Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người. ». Lúc này, không chỉ những hành động, những lời nói của Đức Giê-Su thể hiện sự hiện diện của Thiên Chuá mà còn khuôn mặt (visage) bị đóng đinh của Ngài cũng được tỏ bày. Kinh nghiệm thiêng liêng này đã biến đổi cái nhìn của các ông, đời sống của các ông(transfigurer). Nhưng các ông vẫn phải chờ tới lúc Chúa Phục sinh để có thể hiểu biết và tuyên xưng những mầu nhiệm mà các ông được tiên báo trước đó.
Đi xuống
Lạy Chúa Giê-su, chúng con khám phá rằng : Ngài yêu thương hết tất cả nhân loại, xin cho chúng con được đi vào mầu nhiệm của lòng thương xót Chúa, xin dạy cho chúng con biết yêu thương hết mọi người(universel), xin cho chúng con biết kết hợp với Ngài để cầu nguyện cho thế giới. Gần Chúa, chúng con học trở nên người thân cận với anh chị em của chúng con, xin nhậm lời cầu nguyện của chúng con.
Lạy Chúa , chúng con đến gần bên Chúa để lắng nghe thánh ý của Ngài. Ngài nói với chúng con về ơn cứu độ dành cho loài người và chúng con cũng được tham gia vào sứ vụ của Nước Trời. Chúng con muốn vác Thánh Giá theo chân Chúa, chúng con hiến dâng cuộc sống của chúng con để được sống lại thật với Ngài.
Chúng con muốn thưa với Chúa rằng :
Con muốn vâng lời Thiên Chúa. Này con đây, xin hãy đón nhận con.
Con muốn mở rộng trái tim của con để rước Chúa vào và nói :
« Một điều tôi kiếm tôi xin,
là luôn được ở trong đền Chúa tôi
mọi ngày trong suốt cuộc đời
để chiêm ngưỡng Chúa tuyệt vời cao sang,
ngắm xem thánh điện huy hoàng.” (TV 26,4)
Sr Thùy Tâm – Laurence, OA.