-->
HỒNG ÂN TIÊN KHẤN – 17/08/2024
03/09/2024
Tỉnh dòng châu Âu: Mừng lễ ngân khánh đời sống thánh hiến
18/09/2024
Show all

LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ – 14/9

“Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc,
Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (Ga 3:14-15).

Bài sách Dân số kể lại một câu chuyện, mà nếu không có bài Tin Mừng hôm nay, thì hầu chắc đã chẳng được mấy ai để ý. Ðó là chuyện khi con cái Israel đang đi loanh quanh trong sa mạc để về đất hứa, họ đã lẩm bẩm và than trách Chúa: “Tại sao các người dẫn chúng tôi ra khỏi Ai Cập, cho chúng tôi chết trong hoang địa. Không bánh ăn, không nước uống, chúng tôi đã ngán thức ăn nhàm chán này”. Họ cho rằng việc Chúa kéo họ ra khỏi Ai Cập là nguyên nhân khiến cho họ khổ sở. Bởi đó, Chúa đã cho rắn lửa bò ra cắn dân. Sau đó dân chúng ăn năn và xin Chúa thương xót, nên Ngài đã sai Môsê làm một con rắn bằng đồng treo lên cao, để hễ ai nhìn lên con rắn ấy thì được chữa lành (x. Ds 21:4-9). Trong biến cố này, chúng ta hiểu rằng, không phải con rắn cứu sống dân Israel, nhưng là chính Thiên Chúa. Khi con rắn bị treo lên, người ta nhìn nó và tin vào Đấng đã truyền lệnh cho Môsê làm như thế. Vì thế, chính Thiên Chúa đã chữa lành cho dân. Sự sống không phát sinh bởi nơi con rắn, nhưng con rắn là một dấu hiệu, một biểu trưng để dân Israel hướng lòng về Thiên Chúa, và khi họ hướng về Chúa thì họ được chữa lành.

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3:16). Nếu như, con rắn bị treo lên, người ta nhìn nó, họ hướng về Chúa, họ tin Chúa, nhờ đó họ được chữa lành; thì cũng vậy, Chúa Giêsu cũng phải bị treo lên như thế, để bất cứ ai nhìn lên, hướng lòng về Ngài, tin vào Ngài thì được sự sống muôn đời.

Biến cố con rắn đồng và biến cố Chúa Giêsu chịu treo trên cây thập giá cho chúng ta thấy những điểm chung quan trọng, đó là: những ai biết hướng tâm hồn về Chúa, tin vào Chúa thì nắm chắc được sự sống đời đời. Ngược lại, những ai chỉ biết quy về lợi ích của bản thân, sẵn sàng đánh đổi mọi thứ kể cả chính Thiên Chúa để thỏa mãn bản thân thì kết cục dành cho họ chính là sự xa rời Thiên Chúa, xa rời khỏi nguồn mạch làm nên sự sống của mình.

Kinh nghiệm của Dân Israel giúp chúng ta nhìn lại đời sống của mình. Đôi khi và thậm chí nhiều lần, chúng ta vẫn thường hướng lòng để tìm kiếm, đòi hỏi những lợi lộc nhằm thỏa mãn cái tôi: Tại sao tôi đi theo Chúa mà tôi vẫn phải khổ, phải đói? Tại sao tôi đi theo Chúa mà không thấy Chúa ban ơn cho tôi giúp tôi giàu có, mạnh khỏe?… khi cuộc sống của chúng ta bị bủa vây bởi những suy nghĩ đó, thì Chúa Giêsu đã cho chúng ta một câu trả lời dứt khoát: Thiên Chúa chắc chắn yêu chúng ta, và Người yêu chúng ta mạnh liệt đến nỗi bằng lòng chịu chết vì chúng ta, bất chấp những tội ác, bất công, bạo lực mà chúng ta đã gây ra cho Chúa và cho tha nhân. Trên thập giá Chúa đã trao ban một tình yêu đích thực, trọn vẹn. Một tình yêu quá cao vời vượt quá sức tưởng tượng của con người. Chính vì thế, thập giá đã trở thành thánh giá; thánh giá trở thành nguồn mạch cứu độ, của sự sống, của vinh quang. Vì thập giá được đón nhận trong tình yêu nên thập giá đã trở thành thánh giá. Mừng lễ suy tôn Thánh Giá hôm nay là dịp để mỗi người chúng ta nhìn lại cuộc sống của mình, để đừng chỉ dừng lại ở gian nan vất vả trong cuộc sống của mình nhưng biết nhìn lên để thấy và tin vào Đấng hằng luôn yêu thương chúng ta, Đấng sẽ ban cho chúng ta tình yêu có sức mạnh vượt qua mọi gian khổ.

Lạy Chúa, ước gì Thánh Giá Chúa trở nên chỗ dựa cho con nương náu, nhờ đó con không còn coi khổ đau như một tai họa hay một điều vô lý. vì con biết rằng từ nay không một đau khổ, sự dữ hay bất cứ thế lực độc ác nào có thể tách con ra khỏi tình yêu của Chúa, Đấng đã chấp nhận chịu mọi đau khổ và cái chết để cho con được sống. Amen.

Lm Phaolô Nguyễn Phong Phú

Comments are closed.

Liên hệ