-->
MẸ EMMANUEL MARIE CORRENSON
11/07/2024
“ Venez en procession” – HÃY ĐẾN TRONG ĐOÀN RƯỚC
21/08/2024
Show all

KINH THÁNH – SỨC MẠNH CHO ĐỨC TIN

“Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô” (Thánh Giêrônimô).

 Đối với người Kitô hữu, việc hiểu biết Kinh Thánh là điều cần thiết và quan trọng; và đối với người tu sĩ, việc đó phải quan trọng và cần thiết hơn gấp mấy. Vì thế, ngày 24/6, tại cộng đoàn Tập Viện Fatima, các chị em Tập Sinh chúng em đã có một khóa học về Kinh Thánh do soeur Hồng Thủy – dòng Đức Bà Truyền Giáo trình bày. 

Người xưa có câu “vô tri bất mộ”, không biết thì không yêu mến. Sự thú vị cùng những khám phá mới về nguồn gốc, lịch sử hình thành và thể loại văn chương của bốn cuốn Phúc Âm cũng như nền văn hóa, địa lý, chính trị lúc bấy giờ là nội dung đầu tiên của khóa học. Tiếp đến là hành trình đào sâu vào nền thần học của mỗi tác giả để cho thấy mỗi vị có một góc nhìn và những nét riêng về Thần học, Kitô học và Cứu độ học, từ đó dẫn tới việc phân tích bản văn theo từng thể loại và các hướng tiếp cận: lịch đại, đồng đại và kỹ hiệu học. Trải qua hai tuần vất vả vật lộn với bốn cuốn Tin Mừng thì các Tập sinh cũng đến ngày “ra trường” bằng các “ tiểu luận án” của mình. Kho tàng Kinh Thánh thì bao la và việc học biết cũng vô tận, đọng lại trong em là lời nhắn gửi cuối cùng của giáo sư “chúng ta học không phải để tăng thêm kiến thức nhưng học để biết Chúa hơn, tin Chúa hơn và yêu Chúa hơn, niềm tin và tình yêu đó phải được thể hiện qua cuộc sống của chúng ta”.

Dưới ánh sáng của Công đồng Vaticano II, Giáo Hội luôn tôn kính Kinh Thánh, đặc biệt là bốn cuốn Tin Mừng như tôn kính chính Thánh Thể Chúa Kitô vì Lời Chúa được xem như “sức mạnh cho đức tin và lương thực cho linh hồn” (Dei Verbum 21). Đức tin Kitô giáo không phải là “tôn giáo của một cuốn sách” nhưng là tôn giáo của Lời Thiên Chúa. Cuốn sách mang tên Kinh Thánh đó đã được viết dưới sự linh hứng của Chúa Thánh Thần, lời ấy không phải là lời viết ra rồi im lặng nhưng là Lời Nhập Thể và sống động. Lời mang lại sự sống và ơn cứu độ cho những ai tin vào Đức Giêsu Kitô. Do đó, “Giáo Hội đã và vẫn luôn coi Thánh Kinh cùng với Thánh Truyền như là quy luật tối thượng của đức tin” (Dei Verbum 21). Với một lý trí bình thường ta có thể suy luận và nhận thấy lời hứa trong Kinh Thánh từ thời nguyên thủy (st 3, 15) đã được thực hiện nơi Đức Giêsu người Nadaret. Chính Người, Đấng duy nhất có những lời ban sự sống đời đời (x.Ga 6,68), khi được nâng lên cao khỏi đất, đã kéo mọi người đến với mình (x.Ga 12,32). Mầu nhiệm này được tỏ lộ cho các Tông đồ và các ngôn sứ của Người để họ rao giảng Tin Mừng, khơi dậy lòng tin vào Thiên Chúa nơi con Một của Ngài là Đức Giê-su, là Đấng Kitô và là Đức Chúa, đồng thời cũng là Đấng quy tụ Giáo Hội. Về những điều ấy, các sách Tân Ước luôn là một bằng chứng thần linh trường tồn. Kinh Thánh – Lời Thiên Chúa có uy lực và quyền năng lớn lao để mang lại sự nâng đỡ và sức sống cho Giáo Hội, đồng thời đem đến cho đoàn con của Giáo Hội sức mạnh của đức tin.

Khóa học kết thúc. Thiết nghĩ hai tuần là không đủ để soeur có thể trao hết cho chúng em kho tàng mà soeur đã lãnh hội; nhưng em hiểu rằng, bấy nhiêu đó cũng đã đủ để giúp chúng em trong hành trình học biết về Đức Kitô, để yêu mến và trở nên đồng hành đồng dạng với Ngài. Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria tiếp tục đồng hành với chúng con trên con đường dâng hiến. 

Maria Thu Lý, tập sinh OA

Comments are closed.

Liên hệ