Chủ đề: “Chị có tin điều đó không?” (x. Ga 11,26)
Đồng biên soạn và xuất bản bởi
Bộ Cổ võ hiệp nhất các Kitô hữu
Ủy ban Đức Tin và Hiến Chế của Hội đồng Đại kết các Giáo hội Kitô Thế giới
Chuyển ngữ: Sr. M-Micae Hoàng Phương Thúy O.A.
Nguồn: https://unitedeschretiens.fr/semaine-de-priere-pour-unite-chretiens/
1. GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ CỦA NĂM 2025
“Chị có tin điều đó không?” (x. Ga 11,26)
«Crois-tu cela?» (Jean 11,26)
Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Ki-tô hữu năm 2025, nội dung lời cầu nguyện và suy niệm được cộng đoàn Tu viện Bose, miền bắc nước Ý biên soạn. Năm nay đánh dấu kỷ niệm 1700 năm Công đồng Nicaea (325). Dịp kỷ niệm này mang lại cho chúng ta cơ hội để cùng nhau suy ngẫm và cử hành chung đức tin của các Ki-tô hữu, như được thể hiện trong Kinh Tin Kính mà công đồng đã tuyên xưng đức tin. Đó là một đức tin cho đến ngày nay vẫn còn sống động và sinh nhiều hoa trái. Tuần cầu nguyện này là lời mời gọi hãy cùng nhau rút ra di sản chung và tiếp cận sâu hơn vào đức tin hiệp nhất tất cả các Ki-tô hữu.
Công đồng Nicaea, như là kết quả giúp khám phá ra việc cùng nhau chia sẻ một đức tin trong các bối cảnh văn hóa và chính trị khác nhau. Việc tìm được sự đồng thuận về bản văn Kinh Tin Kính, nghĩa là xác định những nền tảng chung thiết yếu để xây dựng các cộng đoàn địa phương, mỗi cộng đoàn tôn trọng sự đa dạng của nhau. Có thể nói, bản văn Kinh Tin Kính đã được phê chuẩn sử dụng ngôi thứ nhất số nhiều: “Chúng tôi tin”, hình thức này nhấn mạnh việc thể hiện của sự thuộc về một đức tin.
Từ năm 325 đến năm 2025, tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Ki-tô hữu là cơ hội để khám phá lại di sản sống động này và tái thể hiện trong mối liên hệ với các nền văn hóa đương đại. Ngày nay cùng nhau sống đức tin tông truyền không có nghĩa là mở lại những tranh cãi thần học của thời đại, vốn đã tiếp diễn qua nhiều thế kỷ, nhưng đúng hơn là đọc lại trong lời cầu nguyện, những nền tảng Kinh Thánh và những kinh nghiệm của Giáo hội đã dẫn đến Công đồng này và những quyết định của nó.
Bản văn Kinh Thánh cho Tuần Cầu Nguyện là bản văn Ga 11,17-27. Chủ đề: “Chị có tin điều đó không?” (x. Ga 11,26), được lấy cảm hứng trong chuyến viếng thăm của Đức Giê-su với Mát-ta và Ma-ri-a ở Bethania qua cuộc đối thoại giữa Đức Gisu và Mát-ta, sau cái chết của người em trai tên là Lazaro. Đức Giê-su giới thiệu về chính Người, Người tuyên bố quyền năng của Người trên sự sống và sự chết, và mặc khải về chính Người là Đấng Messia: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết” (c.25-26). Sau lời nói đáng ngạc nhiên này, Đức Giê-su hỏi Mát-ta một câu hỏi rất trực tiếp và sâu sắc: “Con có tin điều đó không?” (c.26).
Tương tự như Mát-ta, các thế hệ Ki-tô hữu đầu tiên không thể thờ ơ hay thụ động khi những lời của Đức Giê-su chạm đến tâm hồn họ. Họ háo hức tìm cách đưa ra một câu trả lời dễ hiểu cho câu hỏi của Đức Giê-su: “Các bạn có tin điều này không?” Các Giáo phụ của Nicaea cố gắng tìm ra những từ ngữ bao trùm toàn bộ mầu nhiệm nhập thể và cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giê-su. Trong khi chờ đợi Người trở lại, các Ki-tô hữu trên khắp thế giới được kêu gọi cùng nhau làm chứng cho niềm tin vào sự phục sinh này, đối với họ đó là nguồn hy vọng và niềm vui mà họ mong muốn chia sẻ với mọi dân tộc.
Đại kết cử hành Lời Chúa, việc cử hành trong Tuần Cầu nguyện tập trung vào ý nghĩa của việc tin và việc khẳng định đức tin, cả cá nhân lẫn cộng đoàn, cả “Tôi tin” và “Chúng tôi tin”. Bản văn Kinh Thánh lấy chủ đề của tuần lễ này, với thách đố mà câu hỏi đặt ra cho chúng ta: “Bạn có tin điều đó không?”
2. NỘI DUNG CHO TUẦN CẦU NGUYỆN
Ngoài các bản văn Kinh Thánh, phần suy niệm được trích dẫn từ những suy tư của các giáo phụ nhằm giúp chúng ta cảm nhận các ý niệm của các giáo phụ về đức tin tông truyền, các ngài truyền cảm hứng để chúng ta cùng tuyên xưng đức tin, một đức tin phản ánh sự đa dạng về ngôn ngữ, văn hóa và linh đạo vốn là đặc điểm của Giáo hội sơ khai. Phần lời nguyện mỗi ngày mời gọi chúng ta biết hiện tại hoá đức tin được chia sẻ và cử hành trên khắp thế giới, cùng tìm ra chung một lý do để tạ ơn trong thời gian của tuần lễ cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất.
Ngày I: Tình phụ tử và sự ân cần của Thiên Chúa, Đấng cai quản toàn thể vũ trụ
Bản văn Kinh Thánh: Is 63,15-17; Tv 139 (138),1-3.13, 23, 24; 1Cr 8, 5-6
Quý vị đã cảm nghiệm sự ân cần của người cha và lòng trắc ẩn của người mẹ từ Thiên Chúa trong chính đời sống của mình như thế nào? Điều gì còn ngăn trở chúng ta nhìn nhận mỗi người đều là con cái Thiên Chúa? Việc chân nhận Thiên Chúa là Cha của hết thảy mọi người tác động như thế nào đến cách chúng ta nhìn nhận người khác và mối tương quan của chúng ta với người khác?
Ngày II: Sáng tạo là công việc của Thiên Chúa
Bản văn Kinh Thánh: St 1, 1-5; Tv 148, 1.3.9-14; Rm 8, 19-23
Chúng ta tin rằng Thiên Chúa hiện diện nơi mọi tạo vật, dù đôi khi khó nhận ra được sự hiện diện của Ngài. Công trình sáng tạo là một ân huệ của Thiên Chúa, Đấng phải chịu đau khổ, thường do con người gây ra. Làm thế nào chúng ta có thể nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc bảo toàn và giữ gìn công trình sáng tạo? Nếu có thể, hãy dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên và chiêm ngắm cách nó kết nối chúng ta với Đấng Tạo Hóa.
Ngày III: Sự nhập thể của Chúa Con
Bản văn Kinh Thánh: Gr 33, 14-16; Tv 72 (71),7.12.16-17; Ga 1, 1-14
Niềm tin vào Chúa Giêsu, Chúa Con nhập thể, đã truyền cảm hứng và định hình cuộc sống của chúng ta như thế nào? Quý vị đã cảm nghiệm thế nào về sự hiện diện đầy an ủi của Đức Kitô trong cuộc sống của mình? Ở bất cứ đâu chúng ta thấy có người đói, khát, khóc lóc hay sầu khổ, Đức Kitô đều hiện diện.
Ngày IV: Mầu Nhiệm Vượt Qua: cuộc khổ nạn, sự chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.
Bản văn Kinh Thánh: Xh 3, 7-8; Tv 16(15),5.7.10-11; Pl 2, 5-11
Chúng ta biết rằng, tất cả chúng ta đều sẽ chết. Việc tin Chúa Giêsu đã chiến thắng tử thần thay đổi cách chúng ta đối diện với thực tại này như thế nào? “Thiên Chúa để mình bị đuổi khỏi thế gian và chịu đóng đinh trên thập giá.” Thiên Chúa bất lực và yếu đuối nơi trần gian, và chỉ như vậy Người mới ở với chúng ta và trợ giúp chúng ta. (Dietrich Bonhoeffer) Là Đấng Phục Sinh, Chúa Giêsu ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Sự đồng hành của Đấng Phục Sinh khích lệ quý vị như thế nào trong cuộc sống hàng ngày?
Ngày V: Chúa Thánh Thần trao ban sự sống và niềm vui
Bản văn Kinh Thánh: Ed 36, 24 – 28; Tv 104(103),24-25.27-29.33-34; Ga 3, 4-8.
Thánh Thần Chúa canh tân bộ mặt trái đất mỗi ngày, kêu gọi chúng ta cùng cộng tác. Những nguồn vui trong cuộc sống của quý vị là gì và chúng được liên kết với Chúa Thánh Thần như thế nào? Chúng ta thấy Chúa Thánh Thần hoạt động ở đâu, vượt qua sự chia rẽ của chúng ta và đưa chúng ta đến sự hiệp nhất sâu sắc hơn? Làm thế nào chúng ta có thể tham dự vào công việc này?
Ngày VI: Giáo hội: cộng đoàn tín hữu
Bản văn Kinh Thánh: Is 2, 2-4; Tv 133 (132); Ep 4, 1-6
Giáo hội được kêu gọi hãy lan tỏa ánh sáng của Đức Kitô khắp thế giới. Quý vị cảm nhận thực tế này như thế nào trong bối cảnh hiện nay của mình? Mặc dù trong Đức Kitô, Giáo hội là một thân thể duy nhất, nhưng về mặt lịch sử, các Giáo hội đã bị chia rẽ. Quý vị đã cảm nhận nỗi đau của sự chia rẽ này như thế nào? Với tư cách là một cộng đoàn của Chúa Thánh Linh, Đấng trao ban bình an, Giáo hội được sai đi để sống và lan tỏa sứ điệp hòa bình trên thế giới. Các Giáo hội có thể giúp các thành viên của mình đáp lại lời kêu gọi này bằng cách nào?
Ngày VII: Phép rửa trong sự chết và sự phục sinh của Chúa
Bản văn Kinh Thánh: Mk 7, 18-19; Tv 51(50),1.7.10.12; Mt 28, 16-20
Các tín hữu Kitô được rửa tội trong sự chết và sự phục sinh của Đức Kitô. Phép rửa mang ý nghĩa gì đối với quý vị ngày hôm nay? Tội lỗi làm chúng ta biến dạng theo nhiều cách khác nhau. Qua phép rửa, Thiên Chúa giải thoát chúng ta khỏi sự sỉ nhục này. Mặc dù có những truyền thống và thực hành của các Giáo hội khác nhau, việc tuyên xưng «một Chúa, một đức tin, một phép rửa» (Ep 4,5) ảnh hưởng đến mối tương quan của chúng ta với các tín hữu Kitô khác không?
Ngày VIII: Chờ đợi Nước Trời và sự sống đời sau
Bản văn Kinh Thánh: Kh 21, 1-4; Tv 85(84),8.10-12; Lc 12, 35-40
Tình yêu sẽ là thực tại của Nước Thiên Chúa. Những hành động bác ái cụ thể làm cho Vương Quốc này hiện diện trong đời sống của chúng ta. Sống trong niềm hy vọng mong đợi Nước Thiên Chúa, chúng ta thể hiện những dấu chỉ của Vương Quốc sắp đến trong thế giới hôm nay như thế nào?Chúng ta được mời gọi chuẩn bị đón Chúa đến lần thứ hai. Chúng ta chuẩn bị cho điều đó như thế nào?